(Tiếng Việt) Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy trẻ bị viễn thị gặp khó khăn khi tập trung

Sorry, this entry is only available in Tiếng Việt. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

Một nghiên cứu mới đây của trường Đại Học Bang Ohio cho biết, trẻ em bị viễn thị thường khó tập trung học tập hơn so với các bạn cùng lứa. Điều này dẫn tới kết quả học tập và điểm số của trẻ viễn thị có nguy cơ thụt lùi nhiều hơn so với số còn lại.

Theo ước tính, có khoảng 4 – 14 % trẻ em mẫu giáo mắc tật viễn thị từ vừa đến vừa phải. Ở trẻ nhỏ tuổi hơn càng khó xác định viễn thị hơn. Có nhiều tranh cãi về việc cho trẻ mẫu giáo đeo kính dù được phát hiện là mắc tật viễn thị, vì ở tuổi này, các bé vẫn phát triển và rất khó để các bé kiên nhẫn đeo kính trong thời gian dài.

Ảnh: soha

Tuy nhiên, theo như giáo sư nhãn khoa Marjean Taylor Kulp thuộc Đại Học bang Ohio tại Mỹ, gần đây bắt đầu có nhiều minh chứng cho thấy trẻ từ 4-5 tuổi bị viễn thị gặp nhiều khó khăn trong học tập.

“Từ các nghiên cứu trước đây, chúng tôi biết rằng trẻ bị viễn thị gặp khó khăn trong việc đọc hiểu hơn so với các bạn cùng lứa, và nghiên cứu mới này cho thấy vấn đề ở các trẻ bị viễn thị nhỏ tuổi hơn còn đáng ngại hơn thế,” giáo sư Marjean Taylor Kulp nói.

Trong nghiên cứu mới vừa được xuất bản vào tháng 10 năm 2017 trên tạp chí Optometry and Vision Science, Kulp và đồng nghiệp tiến hành kiểm tra và theo dõi khả năng tiếp thu, tập trung và nhận thức các bài học mới ở các trẻ có thị lực thông thường so với các trẻ bị viễn thị.

Bài kiểm tra tập trung thị giác (khả năng tập trung vào một hình ảnh cụ thể) bao gồm việc nhìn vào một tấm hình nhất định rồi tìm các hình khác tương tự trong một chuỗi hình ảnh hỗn loạn.

Kết quả chung cho thấy, các trẻ bị viễn thị ghi điểm thấp hơn rất đáng kể so với các trẻ bình thường ở các bài kiểm tra khả năng tập trung và tiếp thu hình ảnh. Nghiên cứu được thực hiện trên 244 trẻ bị viễn thị và 248 trẻ có thị lực bình thường với điều kiện và hoàn cảnh khác nhau.

Hiệu trưởng của ngôi trường có học sinh được thực hiện nghiên cứu trên cũng nhận định, các trẻ bị viễn thị này có mức điểm đọc hiểu thấp hơn so với mức điểm đọc hiểu trung bình của toàn khối học.

Tuy nghiên cứu không khẳng định rằng các trẻ viễn thị luôn gặp khó khăn trong việc đạt kết quả học tập tốt hơn so với các trẻ con lại, các nhà khoa học thuộc Đại Học Bang Ohio đều cho rằng trẻ bị viễn thị sớm nên được chú ý nhiều hơn trong vấn đề học tập nhằm giảm thiểu hạn chế do viễn thị gây ra với kết quả học tập của trẻ.

Giáo sư Kulp cho rằng, cho tới khi các nhà khoa học tìm ra được cách điều trị viễn thị sớm ở trẻ nhỏ hiệu quả hơn hiện nay, các nhà giáo dục nên cân nhắc việc thừa nhận răng viễn thị có nguy cơ cản trở khả năng đọc hiểu và tiếp thu trong giáo dục.

“Việc phát triển sớm viễn thị ở trẻ nhỏ rất quan trọng trong việc xác định xem trẻ nào gặp vấn đề trong học tập do cản trở vì vấn đề thị lực,” giáo sư Kulp nhận định.

Theo sciencedaily

5/5 - (1 vote)